Wifi Marketing
GIẢI PHÁP WIFI MARKETING
Hơn 30% dân số nước ta sử dụng internet với 27 triệu người dùng và trong đó tỉ lệ truy cập trên 5h/ngày chiếm 35%, đây được xem là mãnh đất màu mỡ tiềm năng không chỉ với các nhà dịch vụ internet băng thông rộng, nếu có cách tiếp cận thông minh thì đây là một giải pháp marketing hiệu quả.
Hơn thế các công ty, nhà hàng, khách sạn, quán cafe, chuỗi cửa hàng, trường đại học, bệnh viên, ngân hàng,….có thể tận dung làm thương hiệu thông qua các điểm các nối internet mà họ cung cấp, từ khóa ” wifi marketing ” không còn quá mới mẻ
- Wifi marketing là gì ?
- Wifi marketing hoạt động như thế nào ?
- Wifi marketing giúp ích gì cho hoạt động kinh doanh của bạn ?
1 WiFi Marketing (Tiếp thị WiFi): là một công nghệ mang đến cho các cửa tiệm/điểm kinh doanh khả năng tiếp cận khách hàng tại cửa hàng và biến họ thành khách hàng quen, thân thiết luôn nhớ đến thương hiệu của bạn.
2 Wifi marketing hoạt động như thế nào ?
Đây là cách việc tiếp thị WiFi Marketing thường hoạt động:
- Sau khi cắm 1 thiết bị đặc biệt vào bộ định tuyến WiFi hiện tại, doanh nghiệp của bạn có thể thiết kế 1 splash page (trang thông tin người dùng thấy đầu tiên khi họ chuẩn bị quá trình đăng nhập WiFi) dành riêng cho khách hàng và họ sẽ được chuyển hướng đến trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay ngay khi họ truy cập WiFi Internet.
- Doanh nghiệp của bạn có một vài lựa chọn về cách ‘splash page’ hoạt động. Thông thường các doanh nghiệp yêu cầu khách hàng cung cấp địa chỉ email, số điện thoại hoặc ngày sinh của họ để đổi lấy sự truy cập internet.
- Được trang bị dữ liệu khách hàng có giá trị như email và số điện thoại, doanh nghiệp có thể gửi thông điệp tiếp thị phù hợp cho những khách hàng đó.
- Các nghiên cứu cho thấy rằng tiếp thị cho khách hàng đã sử dụng tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn bất kỳ loại tiếp thị nào khác.
3. 10 lợi ích mà wifi marketing đem lại cho bạn
Lợi ích 1: Gửi email tự động và tin nhắn văn bản cho khách hàng
Cách thức hoạt động: Sau khi có được email và số điện thoại của khách hàng trên ‘splash page’ WiFi của bạn, bạn có thể thiết lập các tin nhắn tự động được gửi bất cứ lúc nào và bất cứ khoảng thời gian nào.
Ví dụ có thể thực hiện: Bạn đăng nhập vào mạng WiFi ‘Pizza 4P’ bằng số điện thoại của mình. Hai giờ sau, bạn nhận được một tin nhắn văn bản với “Giảm giá 10% cho khách hàng quay trở lại quán” đặc biệt diễn ra trong vòng một tháng.
Lợi ích 2: Phát triển bản tin Email và danh sách SMS của bạn
Cách thức hoạt động: Xuất dữ liệu email vào nền tảng tiếp thị email của bạn (như ‘Mailchimp’ và ‘Constant Contact’) để khách hàng nhận được tất cả các bản tin email trong tương lai. Bạn cũng có thể xuất số điện thoại vào nền tảng tin nhắn văn bản của mình cho các chiến dịch tiếp thị SMS.
Ví dụ có thể thực hiện: Nếu 10 người sử dụng mạng WiFi ‘Pizza 4P’ mỗi ngày, sau một tháng, bản tin email của quán Pizza sẽ có 300 người đăng ký bản tin vào cuối tháng và gần 3.600 vào cuối năm. Một số doanh nghiệp nhận được hàng trăm thông tin đăng nhập mỗi ngày, vì vậy hãy tưởng tượng bản tin của họ lớn đến mức nào!
Lợi ích 3: Thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị cho các mục đích tiếp thị
Cách thức hoạt động: Thu thập một kho dữ liệu vô hạn từ khách hàng của bạn để có thể được sử dụng để gửi thông điệp tiếp thị phù hợp.
Ví dụ có thể thực hiện: Trên trang đăng nhập WiFi ‘Pizza 4P’, họ yêu cầu khách hàng điền vào biểu mẫu yêu cầu món ăn yêu thích, địa chỉ và các chi tiết cá nhân khác của họ. Được trang bị dữ liệu này, quán pizza gửi các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa mạnh mẽ.
Lợi ích 4: Sử dụng WiFi miễn phí để thu hút khách hàng mới
Cách thức hoạt động: Đặt nhãn dán “Quán có WiFi” or “WiFi Free” trên cửa sổ hoặc cửa trước của cửa hàng. Quảng cáo WiFi miễn phí trên trang web, trang truyền thông xã hội và bản tin email của bạn.
Ví dụ có thể thực hiện: Khi một người qua đường, khách truy cập trang web hoặc người dùng phương tiện truyền thông xã hội thấy rằng quán ăn cung cấp WiFi miễn phí, một số người chọn truy cập và tận dụng. Vì họ cần cung cấp thông tin liên hệ của mình để đăng nhập, quán ăn gửi các thông điệp tiếp thị cho khách hàng mới này để khiến họ quay lại và mua thêm.
Lợi ích 5: Chuyển hướng người dùng WiFi đến một trang web hoặc quảng cáo tùy chỉnh
Cách thức hoạt động: Bất cứ khi nào khách hàng đăng nhập vào WiFi của bạn, bạn có thể chọn chuyển hướng trình duyệt điện thoại di động của họ đến một trang web bạn chọn.
Ví dụ có thể thực hiện: Nhà hàng sẽ tổ chức một bữa tiệc rượu vào tháng 9 và họ cần bán 50 vé. Vào tháng 7 và tháng 8, bất cứ khi nào khách hàng truy cập sử dụng WiFi của nhà hàng, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang đăng nhập hiển thị tên và ngày của bữa tối rượu vang. Sau khi khách hàng đăng nhập, họ được chuyển hướng đến trang web rượu tối nơi họ có thể tìm hiểu thêm và mua vé.
Lợi ích 6: Tự động gửi email “Chúc mừng sinh nhật” cho khách hàng của bạn
Cách thức hoạt động: Bằng cách yêu cầu khách hàng nhập ngày sinh nhật của họ để có quyền truy cập WiFi, bạn có thể thiết lập một chuỗi email tự động gửi cho họ email “Chúc mừng sinh nhật” vào ngày sinh nhật của họ bằng công cụ như ‘Mailchimp’. Email “Chúc mừng sinh nhật” được chứng minh là có tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ mua cao hơn so với email thông thường.
Ví dụ có thể thực hiện: Khu TTTM yêu cầu khách hàng nhập ngày sinh nhật của họ để có quyền truy cập WiFi. Sử dụng nền tảng WiFi của họ, họ tự động đồng bộ hóa email và ngày sinh của khách hàng với ‘Mailchimp’. Trong ‘Mailchimp’, họ thiết lập một chiến dịch email tự động gửi tin nhắn “Chúc mừng sinh nhật” vào ngày sinh nhật của họ, cùng với giảm giá 10% một lần mua. Giảm giá 10% có tỷ lệ mua lại 80%, cao gấp hai lần so với các khoản giảm giá khác của họ!
Lợi ích 7: Theo dõi thời gian dừng chân của khách hàng, nhân khẩu học, quyết định mua hàng và hơn thế nữa
Cách thức hoạt động: Đây là một lợi ích giới hạn cho các nhà cung cấp WiFi Marketing đắt tiền hơn. Đó là một ý tưởng lý tưởng cho các cửa hàng bán lẻ lớn. Bằng cách biết nơi khách hàng di chuyển xung quanh một cửa hàng, họ ở lại một vị trí cụ thể bao lâu, sơ yếu lí lịch và các thông tin khác của họ, chủ cửa hàng có thể tối ưu hóa các sản phẩm, màn hình hiển thị, bố cục cửa hàng và hơn thế nữa.
Ví dụ có thể thực hiện: Khách hàng sử dụng WiFi Marketing để khám phá các kiểu duyệt và nhân khẩu học của người mua hàng của họ. Sử dụng dữ liệu này, họ biết rằng cửa hàng của họ bận rộn nhất vào các buổi nào trong tuần, và hầu như vắng khách vào các buổi nào trong tuần. Với dữ liệu này, họ quyết định chỉ đưa một nhân viên vào bộ phận bán hàng vào các buổi vắng khách trong tuần và thêm một nhân viên vào các buổi đông khách trong tuần.
Lợi ích 8: Sau khi họ rời khỏi cửa hàng của bạn, hãy gửi email hoặc tin nhắn văn bản cho khách hàng yêu cầu họ để lại đánh giá.
Cách thức hoạt động: Hầu hết các nền tảng WiFi Marketing cho phép bạn tự động gửi email và tin nhắn văn bản cho khách hàng sau khi họ đăng nhập để nhận WiFi. Bạn có thể đặt các tin nhắn tự động này để bao gồm các yêu cầu để lại đánh giá trên ngay trang Website, Google Map hoặc Fanpage của cửa hàng. Hoặc chỉ yêu cầu họ cung cấp phản hồi để sử dụng nội bộ, mà bạn có thể chia sẻ với quản lý và nhân viên.
Ví dụ có thể thực hiện: Cửa hàng chỉ có 146 đánh giá trên Google Map và 50 đánh giá trên Fanpage, nhưng tất cả đều 4 sao trở lên. Họ biết nếu họ có thể thuyết phục khách hàng để lại đánh giá. Bất cứ khi nào khách hàng sử dụng WiFi , nhà hàng sẽ gửi cho họ một tin nhắn văn bản 1 giờ sau đó với một liên kết đến trang để đánh giá và yêu cầu lịch sự để lại phản hồi nếu họ hài lòng. Họ cũng cung cấp giảm giá 10% nếu khách hàng hiển thị đánh giá vào lần tiếp theo họ ghé thăm.
Lợi ích 9: Bán ‘Trang hiển thị quảng cáo’ của bạn cho các doanh nghiệp khác
Cách thức hoạt động: Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều lưu lượng truy cập, bạn có thể “cho thuê” trang giới thiệu WiFi Marketing của mình cho các nhà quảng cáo. Điều này thường được thực hiện bởi các trung tâm quá cảnh và địa điểm lớn. Một số nền tảng WiFi Marketing cho phép doanh nghiệp chèn quảng cáo biểu ngữ và cửa sổ bật lên vào trình duyệt người dùng đã đăng nhập, để bạn có thể tính phí quảng cáo cao hơn.
Ví dụ có thể thực hiện: Như đã đề cập ở đầu bài viết này, các TTTM thường yêu cầu khách hàng sử dụng WiFi phải xem quảng cáo cửa những gian hàng đã thuê “Trang quảng cáo” để có quyền truy cập Internet. Đây cũng là cách để mọi người tò mò tiếp cận được sản phẩm quảng cáo dễ dàng hơn vì nó trong phạm vi của TTTM.
Lợi ích 10: Tính phí khách hàng truy cập WiFi ( được áp dụng trên máy bay của các chuyến bay)
Cách thức hoạt động: Yêu cầu khách hàng nhập thông tin thẻ tín dụng và trả một khoản phí nhỏ để truy cập mạng internet wifi
Ví dụ có thể thực hiện: Nhiều sân bay và hãng hàng không tính phí cho WiFi. Điều này thường không được thực hiện bởi các cửa hàng. Một chiến lược tương tự là yêu cầu mật khẩu để truy cập WiFi và chỉ cung cấp mật khẩu cho khách hàng trả tiền.
Các bước triển khai Wifi Marketing
Qua khảo sát và thiết kế, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng gói cước phù hợp với các tiêu chí sau:
- Giá thành: Tối ưu hóa chi phí mức tối đa
- Thiết bị: Tận dụng các thiết bị sẵn có của quý khách hàng (nếu có) để giảm thiểu chi phí
- Thời gian: Lắp đặt đúng thời hạn bàn giao
- Thiết bị: Cung cấp cho khách hàng thiết bị chính hãng 100% ( RUCKUS, ENGENIUS, UBIQUITI, OPEN MESH,…)